ตลาดค้าขายออนไลน์ในเยอรมันชะลอตัวหลังเกิดสงครามในยูเครน

ค้าขายออนไลน์

ค้าขายออนไลน์

นับตั้งแต่สงครามในยูเครนเริ่มต้นขึ้น ยอดขายแฟชั่นออนไลน์ในเยอรมันลดลง 9 เปอร์เซ็นต์ การซื้อการออกแบบตกแต่งภายในออนไลน์เป็นที่รู้จักในชื่อประเภทที่มีเสถียรภาพก็ชะลอตัวลงเช่นกัน โดยรวมแล้วยอดขาย ค้าขายออนไลน์ เติบโตขึ้น 8% ในไตรมาสแรก

นี่คือข้อสรุปที่สำคัญที่สุดบางส่วนจากตัวเลขรายไตรมาสใหม่โดย Bevh สมาคม ค้าขายออนไลน์ แห่งสหพันธรัฐเยอรมัน แม้ว่ายอดขายออนไลน์โดยรวมจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 8 เปอร์เซ็นต์ แต่กลุ่มต่างๆ ต่างก็ประสบกับภาวะชะงักงันตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครนเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ การลดลงของยอดขายออนไลน์อาจเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการซื้อหลังเกิดโรคระบาด

การซื้อแฟชั่นและการตกแต่งภายในลดลง ผู้บริโภคชาวเยอรมันดูลังเลมากขึ้น ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงปลายเดือนกุมภาพันธ์ ยอดขายเสื้อผ้าและรองเท้าออนไลน์เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เริ่มสงคราม ยอดขายแฟชั่นลดลงมากถึง 8,6 เปอร์เซ็นต์

การลดลงที่คล้ายกันสามารถเห็นได้ในส่วนบ้านและภายใน เป็นประเภทที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าค่อนข้างคงที่ ก่อนสงครามยอดขายเพิ่มขึ้น 14 เปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อสิ้นไตรมาส การซื้อลดลงเหลือเพียง 0.3% แทบจะไม่มากไปกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

การเติบโตของยอดขายยาและงาน Event ที่น่าสนใจคือ การขายปลีกยาออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเวลาเดียวกัน ยอดขายยาพุ่งสูงขึ้นในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ แต่ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ ยอดซื้อเพิ่มขึ้นถึง 40 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ยอดขายการเดินทางและกิจกรรมต่างๆ เพิ่มขึ้นเกือบสองในสาม (64 เปอร์เซ็นต์) ในช่วงสามเดือนแรกของปี 2022 แต่ถึงกระนั้น ก็ยังไม่ถึงครึ่งหนึ่งของรายได้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2020

ยอดขาย ค้าขายออนไลน์ โดยรวมเติบโตขึ้น 8 เปอร์เซ็นต์ สำหรับ E-Commerce ในเยอรมันโดยรวม ยอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ 12 เปอร์เซ็นต์ในช่วงต้นไตรมาส อย่างไรก็ตาม หลังสงคราม การซื้อสินค้าออนไลน์ลดลงเหลือ 2 เปอร์เซ็นต์ ลูกค้าชาวเยอรมันใช้จ่ายออนไลน์ 23 พันล้านยูโร เทียบกับ 21 พันล้านยูโรในปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 8% ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณตัวเลขที่แข็งแกร่งในช่วงหลังคริสต์มาส

ตลาดค้าขายออนไลน์ในยุโรปยังคงเติบโตอย่างเข้มแข็ง เพราะว่าภาวะ covid ทำให้บางคนไม่กล้าออกเดินทาง แต่ทุกคนก็ยังใช้ชีวิตอย่างเป็นปกติแล้ว เพราะเกรงว่าเศรษฐกิจจะซบเซาไปมากกว่านี้

Leave a Reply