เครดิตของ Star Wars: Dark Forces เป็นเกมที่ดีที่ไม่ “เล่นเอง”

Star Wars Dark Forces

Star Wars Dark Forces

ในเกม PC ที่ดัดแปลงจาก Playstation ผู้เล่นจะกลายเป็น Kyle Katarn สายลับกบฏที่ไม่รู้จักซึ่งขโมยแผน Death Star ที่สำคัญทั้งหมดก่อนการเปิดตัวภาพยนตร์ Star Wars เรื่องแรก  เมื่อเรื่องราวคลี่คลาย เราเรียนรู้เกี่ยวกับแผนการของจักรวรรดิเพื่อสร้างหุ่นยนต์สตอร์มทรูปเปอร์ที่เรียกว่าดาร์กทรูปเปอร์

ดูเหมือนว่าจักรวรรดิจะเบื่อหน่ายกับการเป็นนักแม่นปืนที่เลวร้ายอย่างฉาวโฉ่ของทหารมนุษย์ จากนี้ไปจะกลายเป็นหน้าที่ของ Katarn ในการตามล่าหาข้อมูลเบื้องหลังแนวศัตรู และในที่สุดก็หยุดแผนได้เพียงลำพัง แต่เหล่าฮีโร่มือเดียวเหล่านี้น่าประทับใจยิ่งกว่าเมื่อพิจารณาจากอัตราเฟรมและกราฟิกที่แย่ของเกม

แม้ว่าความเร็วของ Playstation จะช่วยให้เคลื่อนไหวได้อย่างราบรื่น แต่ Dark Forces ก็มีอัตราเฟรมที่กระตุกอย่างน่ากลัว นอกจากนี้ ความอ่อนน้อมถ่อมตนของพื้นที่สังหารบุคคลทำให้การเล่นเกมไม่น่าเบื่อหน่าย แม้ว่าวัตถุประสงค์ของภารกิจจะชัดเจนอย่างแทบขาดเลือด ต้องขอบคุณฉากคัตซีนเรื่องสั้นของภาพยนตร์

ระดับต่างๆ นั้นกว้างใหญ่และสับสน การกระจัดกระจายของบิตแมป เคลื่อนไหวช้า อิงสไปรท์ (ไม่ใช่รูปหลายเหลี่ยมสามมิติ), Doom-monster, อาหารสัตว์บลาสเตอร์ใบ้หมายถึงการกระทำที่ไม่รุนแรง ยิ่งไปกว่านั้น การเพิ่มพลังและศัตรูนั้นหายากเพราะไม่ได้โผล่ออกมาจากพื้นหลัง ดูเหมือนว่าจักรวรรดิจะค่อนข้างลอบเร้นและเจ้าเล่ห์ทั้งๆ ที่ตัวมันเอง

แล้วมีพันธมิตรที่ไม่บริสุทธิ์และมั่นคงของ Lucas Arts พร้อมคุณสมบัติการบันทึกของตัวเอง เช่นเดียวกับเกม Lucas Arts ที่คล้ายคลึงกันทั้งหมด ผู้เล่นไม่สามารถเลือกเวลาและสถานที่ที่จะบันทึกเกมได้ เมื่อพระเอกพบกับความตายก่อนวัยอันควร เขาจะถูกวางไว้ใกล้กับจุดที่เขาถูกกระดก

ในทางปฏิบัติ หมายความว่าไม่สามารถช่วยชีวิตได้ก่อนที่จะพยายามกระโดดอย่างท้าทายความตายหรือพุ่งเข้าใส่กลุ่มศัตรู เพิ่มการดูถูกอาการบาดเจ็บ เมื่อฮีโร่ถูก Re-animation เขาจะกลับมามีสุขภาพที่สมบูรณ์แต่พลังโจมตีไม่เต็มที่

ต่างจาก Doom และร่างโคลนของมัน Dark Forces สามารถทำให้ฮีโร่ที่ฟื้นคืนชีพมาอยู่ตรงกลางของภวังค์โดยไม่มีกระสุน – ตรงที่ที่เขาทิ้งไว้ หรือตั้งข้อหากับภารกิจในการฟื้นฟูภูมิประเทศที่ยึดครองไปแล้ว สิ่งนี้ไม่ได้ทำให้เกมสนุก มันทำให้เกมน่าผิดหวัง